พระพรหมบัณฑิต ประธานสมาคมวันวิสาขบูชาโลก เป็นประธานในการประชุมเตรียมการจัดงานวันวิสาขบูชาโลกครั้งที่ 20 ณ เมืองโฮจิมินห์ ปี พ.ศ. 2568

เวียดนามเตรียมจัดงานวันวิสาขบูชาโลก ครั้งที่ 20 ณ เมืองโฮจิมินห์ ปี 2568

กรุงฮานอย, 27 กันยายน 2567 – คณะสงฆ์และรัฐบาลเวียดนามได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดงานวันวิสาขบูชาโลก ครั้งที่ 20 ระหว่างวันที่ 6-8 พฤษภาคม 2568 ณ มหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนาเวียดนาม เมืองโฮจิมินห์ คาดว่าจะมีพุทธศาสนิกชนจาก 80 ประเทศทั่วโลกร่วมงาน และชาวเวียดนามกว่า 5,000 คนเข้าร่วม การประชุมเตรียมการจัดงานมีพระพรหมบัณฑิต ประธานสมาคมวันวิสาขบูชาโลก พร้อมด้วยท่านติช เทียน งอน ประธานบริหารคณะสงฆ์เวียดนาม และนายวู เชียน ทัง รองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้แทนรัฐบาลเวียดนาม ร่วมด้วยผู้นำคณะสงฆ์และผู้แทนรัฐบาลจากหลายประเทศ โดยเน้นการจัดงานเฉลิมฉลองและประชุมวิชาการนานาชาติเพื่อแลกเปลี่ยนพุทธปัญญาและบทเรียนร่วมกัน หัวข้อหลักของงานปีนี้ คือ “ความสามัคคีและการโอบรับความหลากหลายเพื่อศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์: พุทธปัญญาเพื่อสันติภาพโลกและการพัฒนาที่ยั่งยืน” (Harmony and Inclusivity for Human Dignity: Buddhist Insights for World Peace and Sustainable Development) พร้อมหัวข้อย่อย 5 ประเด็นสำคัญ ได้แก่:

    1. การบ่มเพาะสันติภายในเพื่อสันติภาพโลก (Cultivating Inner Peace for World Peace)
    2. พุทธกรุณาปฏิบัติสู่ความรับผิดชอบร่วมกันเพื่อการพัฒนามนุษย์ (Buddhist Compassion in Action: Shared Responsibility for Human Development)
    3. การเยียวยาอย่างมีสติ: หนทางสู่ความปรองดอง – กรณีของเวียดนาม (Mindful Healing: A Path to Reconciliation – The Case of Vietnam)
    4. สติในระบบการศึกษาเพื่อความกรุณาและอนาคตที่ยั่งยืน (Mindfulness in Education for a Compassionate and Sustainable Future)
    5. การส่งเสริมความสามัคคี: ความพยายามร่วมกันเพื่อความสามัคคีระดับโลก (Fostering Unity: Collaborative Efforts for Global Harmony)

งานครั้งนี้ถือเป็นการจัดครั้งที่ 4 ในเวียดนาม โดยมุ่งเน้นการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และส่งเสริมสันติภาพระหว่างประเทศอย่างยั่งยืน หลังงานในเวียดนามสิ้นสุด ผู้นำและผู้แทนจากนานาชาติจะเดินทางไปยังศูนย์ประชุมสหประชาชาติ ถนนราชดำเนิน กรุงเทพมหานคร เพื่อเข้าร่วมพิธีเฉลิมฉลองในฐานะที่ประเทศไทยเป็นที่ตั้งขององค์การสหประชาชาติประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก การจัดงานวันวิสาขบูชาโลกมีความสำคัญ เนื่องจากในปี 2542 องค์การสหประชาชาติรับรองว่าวันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญสากลของโลก และรับรองสมาคมสภาสากลวันวิสาขบูชาโลก (ICDV) เป็นที่ปรึกษาพิเศษ จึงนำไปสู่การจัดงานเฉลิมฉลองวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานของพระพุทธเจ้าในทุกภูมิภาคทั่วโลกทุกปี เพื่อสืบสานหลักการพุทธศาสนาในการสร้างความสงบสุขและความเข้าใจระหว่างมนุษยชาติ ขอบคุณภาพ/ข่าว : IBSC MCU  

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า